WEBSITE CHÍNH THỨC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT TRÀ DƯỢC LIỆU NGỌC ANH

4 Công Dụng Tuyệt Vời Của Cây Thuốc Dòi Mà Bạn Cần Biết

4 Công dụng của cây thuốc dòi

Cây thuốc dòi, với khả năng chữa trị đa dạng các bệnh từ dân gian đến y học hiện đại, đã trở thành một vị thuốc quý giá trong tủ thuốc tự nhiên của nhiều gia đình. Sự phong phú trong ứng dụng cũng như cách thức điều trị tự nhiên mà loại cây này mang lại. Cùng Tra Most tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

cây thuốc dòi

Giới thiệu về cây thuốc dòi

Cây thuốc dòi, còn được biết đến với các tên gọi như cây bọ mắm, cây bơ nước tương hay đại kích biển, mang tên khoa học là Pouzolzia zeylanica và thuộc vào họ tầm ma. Loại cây này thường được áp dụng trong việc loại bỏ dòi khỏi mắm. Bên cạnh đó, nó còn được đánh giá cao về mặt dược lý với những công dụng như giảm viêm, giải phóng chất nhầy và giúp tiêu đờm.

Đặc điểm

Cây thuốc dòi sinh trưởng gần mặt đất và mọc lan rộng thành nhiều cành, với bề ngoài được bao phủ bởi lớp lông mềm mại nhằm mục đích bảo vệ. Lá cây sắp xếp xen kẽ, mang màu xanh của lá cây, với đường gân nổi bật. Lá hình dạng thanh mảnh, nhọn ở cả hai đầu và rộng ra ở phần giữa. Các lá trưởng thành có thể đạt chiều dài lên đến 9cm và chiều rộng từ 2 đến 3cm.

Thuốc dòi không chỉ nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ vào mùa hè thông qua việc ra hoa dày đặc mà còn qua quả của nó, hình dáng giống như quả trứng với đầu nhọn, chứa bên trong các múi tương tự như trái sầu riêng.

Phân bố

Như đã đề cập, cây thuốc dòi mọc phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là tại các khu vực có độ ẩm cao, đất ẩm ướt và các bãi đất hoang. Chúng phân bố rộng rãi từ Ấn Độ, Philippines, Malaysia, đến Nam Trung Quốc và các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.

Ở Việt Nam, loài cây này có mặt khắp các vùng miền từ Bắc vào Nam, đặc biệt phổ biến ở các khu vực như Lạng Sơn, Sa Pa, và khu vực Tây Nguyên như Gia Lai, nơi mà điều kiện khí hậu và đất đai phù hợp cho sự phát triển mạnh mẽ của loài cây này.

Bộ phận dùng, Thu hái, Chế biến, Bảo quản

  • Bộ phận dùng: Gồm thân, lá, hoa và nhựa từ cây.
  • Thời gian thu hái: Có thể thu hái cây trong suốt cả năm.
  • Cách xử lý trước khi sử dụng: Cần rửa sạch cây thuốc dòi trước khi tiến hành chế biến thành các loại thuốc.
  • Cách bảo quản: Cây cần được lưu trữ ở nơi khô thoáng, tránh xa ánh nắng mặt trời và đảm bảo vệ sinh, để giữ cho cây không bị hỏng.

4 Công dụng của cây thuốc dòi

4 Công dụng của cây thuốc dòi

Cây thuốc dòi là vị thuốc dân gian được ứng dụng rộng rãi trong thanh lọc, giải độc và điều trị các bệnh như ho, viêm họng, ho đờm nhờ tính mát, ngọt. Nó cũng dùng cho chứng sâu răng, viêm da, viêm đường tiết niệu. Trước đây, cây được dùng để bảo quản mắm, ngăn bọ, dòi.

Trong y học truyền thống, cây thuốc dòi với vị ngọt, tính mát, được sử dụng để:

  • Khắc phục các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp và tai mũi họng như các loại ho, viêm mũi, đau họng.
  • Làm mát và giải độc cơ thể, hiệu quả trong điều trị mụn nhọt.
  • Điều trị tình trạng viêm và sưng vú, giúp thông tia sữa.
  • Cũng giúp lợi tiểu và làm tan vết bầm.

7 bài thuốc từ dược liệu cây thuốc dòi

Dân gian có truyền lại nhiều công thức thuốc đa dạng từ cây bọ dòi. Nếu bạn gặp phải các vấn đề sức khỏe tương tự, việc áp dụng những bài thuốc này có thể mang lại lợi ích rõ rệt cho người sử dụng.

Cây bọ dòi được biết đến với khả năng kháng vi khuẩn Hp, một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về dạ dày, viêm loét dạ dày, và viêm hành tá tràng, gây ra những cơn đau và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Để cải thiện sức khỏe, bạn có thể sử dụng cây bọ dòi theo các cách sau:

Sử dụng nước ép lá bọ dòi

Chuẩn bị khoảng 300 gram lá thuốc dòi tươi, sau đó rửa sạch và cắt nhỏ để dễ xay. Sử dụng máy xay sinh tố, xay nhuyễn lá với khoảng 200ml nước. Sử dụng một chiếc rây hoặc màng lọc sạch để tách phần nước cốt ra khỏi bã. Pha chế này không chỉ giúp làm dịu các vấn đề về dạ dày mà còn hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Bạn có thể thêm một chút muối để giảm bớt vị đắng và dễ uống hơn.

Pha nước uống từ lá

Pha nước uống từ lá

Nếu bạn không thích vị của nước cốt tươi, có thể chọn cách nấu lá thuốc dòi. Lấy một lượng lá tươi hoặc khô sau khi đã rửa sạch, cho vào nồi cùng với khoảng 1 lít nước sạch. Đặt nồi trên bếp, đun sôi với lửa nhỏ và tiếp tục nấu cho đến khi nước giảm xuống còn khoảng một bát. Nước thuốc này giúp cải thiện đáng kể tình trạng bệnh liên quan đến vi khuẩn Hp, mang lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh.

Điều trị mụn nhọt, bầm tím

Lấy một nắm lá thuốc dòi tươi, rửa sạch và giã nát. Sau đó, đắp trực tiếp lên vùng da bị tổn thương như mụn nhọt hoặc vết bầm tím. Dùng một miếng vải sạch để băng lại, giữ nguyên trong khoảng 1-2 giờ rồi tháo ra. Việc kiên trì thực hiện từ 3-5 ngày sẽ giúp làm giảm các triệu chứng nhanh chóng, vết thương mau lành mà không để lại sẹo.

Chữa ho, viêm họng

Lấy 20 gram lá, hoa hoặc thân cây thuốc dòi đã phơi khô, rửa sạch và sắc lấy nước uống hàng ngày. Cách khác là giã nát lá tươi cùng với một chút muối, thêm vào khoảng 500ml nước sôi để nguội rồi uống hàng ngày. Điều này giúp giảm triệu chứng ho, viêm họng một cách hiệu quả.

Giảm sưng đau mũi

Sử dụng từ 15-25 gram lá hoặc hoa thuốc dòi, rửa sạch và giã nát cùng một chút muối. Sử dụng màng lọc để vắt lấy nước cốt, sau đó dùng bông tẩy trang thấm nước và áp dụng lên vùng mũi. Việc thực hiện này 3-4 lần mỗi ngày sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng sưng đau, hỗ trợ quá trình hồi phục của mũi sau chấn thương hoặc do các vấn đề về viêm nhiễm.

Chữa viêm đường tiết niệu

Chuẩn bị khoảng 30 gram lá thuốc dòi, có thể dùng tươi hoặc phơi khô, sau đó rửa sạch. Đặt lá vào trong một nồi, thêm vào khoảng 3 bát nước và đun trên lửa nhỏ. Khi lượng nước còn lại khoảng một bát, tắt bếp và lọc lấy nước. Uống nước này trong ngày giúp cải thiện tình trạng viêm đường tiết niệu, giảm các triệu chứng bệnh.

Chữa viêm đường tiết niệu

Điều trị lao phổi

Lấy lá, hoa, và thân cây thuốc dòi đã được rửa sạch, sau đó giã nát với một chút muối. Thêm một lượng nước vừa đủ vào hỗn hợp và đun sôi. Sau đó, chia nước đã vắt vào 3 phần để uống trong ngày, bao gồm buổi sáng, trưa và chiều. Việc uống liên tục trong khoảng thời gian từ 2-3 tháng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh lao phổi, hỗ trợ cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể.

Những cách sử dụng cây thuốc dòi trên không chỉ mang lại hiệu quả trong điều trị các bệnh lý cụ thể mà còn thể hiện sự đa dạng trong ứng dụng của cây thuốc dòi trong y học cổ truyền, giúp cải thiện sức khỏe một cách tự nhiên và an toàn.

Những lưu ý khi sử dụng cây thuốc dòi

Sử dụng lá cây thuốc dòi có thể mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe, nhưng cần thận trọng để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

  • Khuyến khích bạn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các bài thuốc từ cây thuốc dòi, đặc biệt nếu bạn có tiền sử dị ứng với thành phần của cây.
  • Hiệu quả của việc sử dụng có thể thay đổi tùy theo cơ địa của mỗi người, do đó cần kiên nhẫn và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú, cũng như trẻ em dưới 7 tuổi, không nên sử dụng cây thuốc dòi vì nguy cơ gây hại.
  • Khi sử dụng nước lá cây thuốc dòi để thanh lọc cơ thể, không nên uống quá 150-250ml mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước và mệt mỏi.
  • Những người mắc các vấn đề về huyết áp, tim mạch, hoặc đường huyết cần tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng.
  • Việc kết hợp sử dụng thuốc dòi với một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

 

Kết Luận

Qua những chia sẻ trên, cây thuốc dòi thực sự đã chứng minh được giá trị to lớn của mình trong việc hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh khác nhau một cách tự nhiên và hiệu quả. Từ việc giảm đau, chống viêm cho đến điều trị các bệnh nghiêm trọng như lao phổi hay viêm đường tiết niệu, cây thuốc dòi là một lựa chọn tuyệt vời để cải thiện sức khỏe mà không cần dùng đến thuốc tây.

Tìm hiểu thêm về các loại cây dược liệu dễ trồng trong bài viết sau.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x